Backlink là gì? Kiến thức tổng quan đầy đủ A-Z

Nội dung

Như chúng ta đều biết backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Trong bài viết này mình hy vọng sẽ chia sẻ tới các bạn các kiến thức đầy đủ về backlink.

Tại sao nó lại quan trọng cho SEO? Và làm thế nào để chúng ta có backlink chất lượng?

1. Backlink là gì?

Backlink là liên kết trỏ về website của bạn từ 1 website khác. Theo nghĩa đen dịch từ tiếng Anh sang nghĩa là “liên kết ngược” hay “liên kết trả về” (xem đầy đủ Backlink trên AffiliateCMS.com).

Thông thường backlink được đặt dưới dạng anchor text (tức là đoạn văn bản có chứa link) để khi click vào đó nó sẽ dẫn chúng ta về đúng landing page mà liên kết đó muốn trỏ về.

Hiểu đơn giản hơn, backlink là “các phiếu bầu” hoặc “lời giới thiệu”. Nếu 2 site có sức mạnh tương đương nhau, mà site của bạn nhận được nhiều phiếu bầu hơn thì dĩ nhiên sẽ được Google ưu tiên lên top.

√ Lưu ý

  • Khi nói đến backlink thì chúng ta không nên bỏ qua thuật toán PageRank, đây là thuật toán cốt lõi để Google làm việc hiệu quả.
  • Để phân tích một cách chi tiết nhất thì chúng ta nên dùng backlink của 1 landing page SEO (bao gồm internal linkexternal linktừ website khác trỏ về).

2. Phân loại backlink

Để phân loại backlink thường chúng ta dựa vào tính chất thuộc tính rel của link để phân loại, bao gồm 2 loại chính Dofollow và Nofollow

Backlink dofollow

Backlink dofollow là các liên kết mà thuộc tính rel ta đặt trong đường dẫn của thẻ là rel=”dofollow” hoặc không có thẻ rel=”nofollow”. Dưới đây là ví dụ:

Mỗi dòng trong ví dụ phía trên đều là link dofollow về landing page SEO. Tác dụng của link dofollow:

  • Truyền PageRank
  • Hướng bot Google
  • Có traffic
  • Anchor Text của backlink định hình từ khóa cho landing page SEO
  • Thương hiệu

Đối với baclink dofollow đặt trong các anchor text chúng ta cần lưu ý đa dạng anchor text để tránh bị cho là spam.

Backlink nofollow

Backlink nofollow ngược lại, đối với loại baclink này,  thuộc tính rel ta đặt trong đường dẫn của thẻ là rel=”nofollow”. Thuộc tính nofollow chỉ có tác dụng làm marketing giúp tăng lượng traffic và độ phủ thương hiệu.

Ví dụ về backlink nofollow:

Chú ý: Chúng ta phải kết hợp cả 2 loại này để tạo ra nội dung chất lượng nhất hướng tới người dùng, chứ không nên chỉ chú trọng vào backlink dofollow.

3. Backlink quan trọng trong SEO?

Backlink ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của một website trên kết quả tìm kiếm của Google. Thuật toán PageRank dựa vào backlink để đánh giá chấm điểm cho landing page SEO.

Với người dùng

Backlink chính là cầu nối để đưa người dùng đến trang web của bạn. Đối với yếu tố này thì cả backlink dofollow và nofollow đều có tầm quan trọng như nhau.

Càng có nhiều backlink trỏ về trang của bạn, đặc biệt là từ các trang web uy tín thì sẽ càng có nhiều người dùng truy cập vào trang web của bạn hơn. Từ đó tăng lượng traffic và khách hàng tiềm năng cho bạn.

Cũng giống như internal link, backlink cũng là một công cụ điều hướng người dùng.

Với website của bạn

Backlink được coi là yếu tố quan trọng để nâng cao chỉ số page rank của một trang web.

Nhiều link trỏ về website của bạn (đặc biệt từ những web uy tín) thì website của bạn sẽ được ưu tiên xếp hạng cao hơn những website có cùng nội dung nhưng ít “phiếu bầu” hơn.

Những backlink chất lượng kết hợp với tối ưu hóa onpage sẽ đẩy website của bạn lên top cao trong kết quả tìm kiếm của Google cũng như các Search Engine khác.

4. Backlink chất lượng?

Để xây dựng được backlink chất lượng cũng không phải là dễ. Link được phải được coi là tự nhiên, do người dùng tạo ra cho chúng ta.

Dưới đây là một trong những yếu tố các bạn có thể tham khảo:

  • Backlink dofollow: Truyền pagerank, hướng bot.
  • Tuổi đời của domain cao: Cũng giống như con người, khi cần ý kiến chúng ta thường tham khảo của những người cao tuổi, nhiều kinh nghiệm thay vì lấy ý kiến từ người ít tuổi hơn. Vì vậy website lâu đời hơn thường được cho là uy tín hơn đối với Google (chúng ta kiểm tra tuổi đời bằng who.is…).
  • Không phải là website spam: Tức là những website vẫn được index trên Google. Chúng ta Kiểm tra bằng câu lệnh site:tenmien.xyz (ví dụ: site:seobeginner.com).
  • Website có lượt traffic cao.
  • Nội dung website: Website đặt backlink nên có nội dung liên quan đến trang web được trỏ về.
  • Backlink có lượt tương tác tốt: Khi chúng ta đặt backlink cần có nhiều người click vào link đó thì mới được coi là chất lượng.
  • Backlink nên có anchor text chứa từ khóa: Trong phần trên chúng ta có nói đến backlink dofollow đặt trong các anchor text giúp định hình từ khóa cho landing page. Vì vậy, chúng ta nên đặt anchor text  chứa từ khóa sẽ được đánh giá cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Backlink đặt tại các site gov, edu : Đây là các website được Google coi trọng, có độ uy tín cao. Dĩ nhiên sẽ tốt khi website của bạn được người uy tín nhắc đến.
  • Backlink đặt tại các website có ít link out: Một website mà có nhiều link out ra ngoài thì sẽ bị giảm chất lượng, baclink đặt tại các website này cũng sẽ không được đánh giá cao.
  • Backlink cùng ngôn ngữ.

5. Cách xây dựng backlink

Backlink là một yếu tố vô cùng quan trọng, dưới đây là một số cách xây dựng backlink:

  • Xây dựng hệ thống site vệ tinh có cùng chủ đề, nội dung với site chính cần SEO và đặt liên kết trỏ về.
  • Tạo các backlink từ diễn đàn bằng cách đặt link trong chữ ký, post comment hoặc viết bài trên các diễn đàn rồi đặt backlink.
  • Mua backlink đặt tại các site gov, edu.
  • Tạo backlink từ các blogger, wordpress hay các web 2.0.
  • Trao đổi, mua bán liên kết.
  • Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ guest post bởi Trần Ngọc Thùy.

√ Lưu ý: Nên tham khảo bài viết 17 cách xây dựng backlink nên hạn chế.

6. Lưu ý khi xây dựng backlink

Trong quá trình xây dựng backlink, website của chúng ta rất dễ bị gây hiệu ứng ngược lại nếu rơi vào những trường hợp như sau:

  • Xây dựng backlink quá đà nhằm thao túng thuật toán của Google, website của bạn có thể đạt được thứ hạng cao, nhưng những hành động bất bình thường sẽ bị cho là spam và rất dễ dẫn đến bị phạt.
  • Bạn có nhiều backlink nhưng không phải là backlink chất lượng (xem lại mục 4), website của bạn có thể không bị phạt nhưng sẽ không đạt được thứ hạng cao như mong muốn.
  • Bị đối thủ chơi xấu: ví dụ đặt backlink trỏ về site của bạn từ những site kém chất lượng, ví dụ liên quan đến sex, cá độ…Hoặc đối thủ sử dụng GSA để bắn link loạn xạ trên các website rao vặt, sẽ có một lượng link khổng lồ trỏ về site của bạn và kết quả là website của bạn bị các thuật toán của Google cho là spam, dẫn đến bị phạt.

Nếu website của bạn gặp phải những vấn đề như trên có thể dẫn đến:

  • Site của bạn sẽ không được xếp hạng cao, nếu website đang ở thứ hạng cao bạn thậm chí có thể bị tụt hạng.
  • Lưu lượng truy cập (traffic) của bạn có thể giảm theo tháng.
  • Nội dung của bạn có thể biến mất với một hoặc một số cụm từ khóa.
  • Website bị tác vụ thủ công.

Nếu bạn thực sự bị phạt, bạn sẽ phải dọn sạch các liên kết đó nếu muốn khôi phục danh tiếng của mình trong Google. Hình phạt có thể kéo dài từ 30 ngày hoặc là mãi mãi.

Trong những trường hợp xấu nhất, trang web của bạn có thể bị xóa khỏi Google.

Khi bạn bị thu hồi hình phạt, mọi thứ bắt đầu trở lại bình thường trong vòng một hoặc hai tháng có trường hợp dài hơn.

7. Từ chối backlink bằng Disavow Links Tool

Trong quá trình làm SEO, việc gặp phải các link kém chất lượng hoặc bị đối thủ trỏ backlink xấu về là không thể tránh khỏi. Để xóa những backlink xấu này chúng ta sử dụng công cụ Google disavow links.

Từ chối backlink bằng Disavow Links Tool

Google disavow links là công cụ được cung cấp bởi Google trong Google Webmaster Tools (công cụ quản trị trang web của Google, bây giờ là Search Console), nhằm từ chối ngăn chặn những backlink không mong muốn về website của bạn. Khi dịch từ tiếng anh disavow nghĩa là “từ chối”

Bước 1: Truy cập vào công cụ disavow links (2).

Bước 2:  Chọn website cần loại từ chối backlink

Bước 3: Nhấp vào “từ chối liên kết” nếu trình duyệt của bạn để tiếng anh sẽ là “disavow link”

Bước 4: Tạo 1 file .txt bằng notepad, tạo danh sách những backlink xấu mà bạn muốn từ chối vào rồi upload file đó lên Google,

Nếu như website đó không tốt bạn có thể từ chối cả domain tức là từ chối mọi backlink từ website đó.

Hoặc nếu bạn muốn từ chối backlink cụ thể thì dán URL bài viết nơi đặt backlink. Ví dụ:

√ Lưu ý: Khi bạn muốn disavow thêm các domain hay liên kết thì bạn vẫn phải giữ nguyên các domain và link đã disavow trước đó.

Nghĩa là khi disavow thêm bạn chỉ cần thêm câu lệnh domain: hay link vào file.txt cũ rồi upload lại.

Bạn có thể sử dụng công cụ quản lý backlink của SEOBeginner để giúp bạn trong việc phân tích, đánh giá, lọc và disavow nhanh.

Thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới và đừng quên share!

5/5 - (3 bình chọn)
Thu Hương: Thu Hương là một trong những chuyên gia content marketing, tư vấn plan và triển khai content cho doanh nghiệp. Đặc biệt những bài viết không chỉ hỗ trợ marketing còn hỗ trợ tối ưu hóa SEO hàng nghìn từ khóa lên top chỉ với 1 bài viết.