Liên kết (Link Dofollow và Nofollow) – Khái niệm, phân biệt và tác dụng

Nội dung

Xin chào các bạn!

Bài viết này mình sẽ chia sẻ tới các bạn kiến thức tổng quan về liên kết dofollow và liên kết nofollow (hay còn gọi là link dofollow và link nofollow). Ảnh hưởng của chúng đến SEO và những lưu ý khi sử dụng hai loại liên kết này?

1. Liên kết nofollow và dofollow là gì?

Liên kết nofollow là liên kết mà trong đường dẫn của thẻ ta cài thêm thẻ thuộc tính rel=”nofollow”.

Ngược lại, các liên kết mà trong đường dẫn không có thuộc tính rel=”nofollow” thì chúng ta mặc định đó là liên kết dofollow.

Tác dụng của link nofollow và dofollow trong SEO

Ảnh hưởng của link dofollow và nofollow đến SEO

Theo bảng trên, chúng ta có thể thấy link dofollow tốt hơn vì nó truyền PR, hướng Bot của Google, tăng traffic, độ phủ thương hiệu và các anchor text giúp định hình từ khóa cho landing page SEO.

Mặc dù link nofollow không phải tín hiệu để xếp hạng 1 website, tuy nhiên nó vẫn có tác dụng nhất định đến SEO, giúp tăng tương tác và trải nghiệm của người dùng đối với liên kết đó.

Hiện tại chưa có tài liệu chính xác nào khẳng định việc anchor text của link nofollow có tác dụng định hình từ khóa cho landing page SEO hay không. Tuy nhiên, khi đặt link nofollow hay dofollow bạn vẫn nên tối ưu hóa anchortext để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các bạn có thể xem thêm: Cách sử dụng Anchor Text hiệu quả

2. Cách kiểm tra liên kết dofollow và nofollow

Có rất nhiều cách để chúng ta check link dofollow và link nofollow. Sau đây mình xin giới thiệu một số cách đơn giản:

Cách 1: Thêm Add on

Các bạn vào cửa hàng trực tuyến trên Google Chorme, tìm kiếm “Nofollow Enabled” sau đó nhấn vào “thêm vào Chorme” –> “thêm tiện ích”

Kiểm tra link dofollow và nofollow

Sau khi cài đặt xong, vào website cần kiểm tra, nếu là link nofollow sẽ có vòng chấm đỏ xung quanh liên kết, nếu là link dofollow sẽ không có. (Như hình dưới là link nofollow)

Cách kiểm tra link dofollow và link nofollow

Bên cạnh addon Nofollow Enabled các bạn có thể sử dụng addon SEOquake để kiểm tra.

Add-on SEOquake check backlink dofollow hay nofollow

Trường hợp các bạn thấy anchortext backlink đó bị gạch ngang chữ thì đó là link nofollow.

Link nofollow bị gạch ngang khi dùng SEOquake check

Cách 2: kiểm tra phần tử

Cách này sẽ phù hợp với những bạn biết chút về code, lập trình web.

Bạn vào website muốn kiểm tra, sau khi view source, nếu là link nofollow thì trong đoạn code HTML sẽ có thẻ rel=”nofollow”, Nếu không có thì link đó chính là link dofollow.

3. Lưu ý khi sử dụng link dofollow

Theo phân tích ở trên chúng ta có thể thấy những tác dụng của link dofollow. Tuy nhiên, nếu link dofollow được trỏ từ không đúng kênh, hay từ những site vệ tinh có nội dung kém chất lượng, không phù hợp (backlink kém chất lượng) thì sẽ không tốt cho SEO một chút nào.

Trong trường hợp chúng ta quá lạm dụng các link dofollow để xây dựng backlink có thể dẫn đến spam, dễ dính vào tác vụ thủ công.

==> Lưu ý: Các bạn có thể xem thêm: cách xây dựng backlink chất lượng

Thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới! Cảm ơn chúc các bạn thành công!

Đừng quên like và share nếu thấy chất lượng!

5/5 - (2 bình chọn)
Thu Hương: Thu Hương là một trong những chuyên gia content marketing, tư vấn plan và triển khai content cho doanh nghiệp. Đặc biệt những bài viết không chỉ hỗ trợ marketing còn hỗ trợ tối ưu hóa SEO hàng nghìn từ khóa lên top chỉ với 1 bài viết.