Tác vụ thủ công là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Nội dung

Bạn đã bao giờ nhận được thông báo từ Google là website của bạn đã bị dính vào “tác vụ thủ công”. Trong trường hợp đó bạn phải giải quyết như thế nào?

Bài viết này mình sẽ chia sẻ đến các bạn tác vụ thủ công (manual actions) là gì? Các thông báo tác vụ thủ công trong Serch Console. Nguyên nhân website của bạn bị tác vụ thủ công và những cách giúp bạn khắc phục tình trạng này.

1. Tác vụ thủ công là gì?

Tác vụ thủ công (Manual Action) là hình phạt của Google đưa ra cho những trang web không tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng trong quản trị website của Google.

Các thuật toán của Google đưa ra để phát hiện các hành động spam và tự động loại trừ chúng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhân viên từ đội ngũ chống spam của Google sẽ tự kiểm tra và gắn cờ nếu các trang vi phạm các nguyên tắc.

Các trang web bị tác vụ thủ công có thể bị hạ top, thậm chí bị xóa hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Thông thường, Google sẽ gửi email thông báo trong trang quản trị Search Console, bởi vậy khi làm SEO, bạn nên thường xuyên kiểm tra chúng.

2. Cách kiểm tra tác vụ thủ công của website

Truy cập Google Serch console –> lưu lượng tìm kiếm –> tác vụ thủ công.

Thông báo tác vụ thủ công trên Search console

Nếu website của bạn có bị tác vụ thủ công, sẽ có thông báo cụ thể ở phần “tác vụ thủ công”

3. Các tác vụ thủ công, nguyên nhân và cách khắc phục

Dưới đây mình sẽ chia sẻ các tác vụ thủ công trong Serch console, nguyên nhân và cách để khắc phục những tác vụ thủ công này.

Liên kết bất thường đến website của bạn (Participating in link schemes)

Đây là tác vụ thủ công mà nhiều website Việt Nam bị vi phạm, do việc xây dựng backlink quá đà không tự nhiên, dễ bị phạt.

==> Khi sử dụng các link dofollow một cách không được tự nhiên, trang web của bạn rất dễ bị phạt, hãy xoá bỏ chúng hoặc chuyển link sang nofollow.

Bạn có thể tham khảo cách giải quyết mà Google đề xuất tại đây

Liên kết bất thường từ website của bạn (Unnatural links from your site)

Website có nhiều link dofollow thoát ra một cách không tự nhiên (link widget, sitewide).

Tác vụ thủ công này nhằm phạt các web có liên quan đến mua bán và trao đổi backlink nhằm thao túng thuật toán của Google.

==> Trong trường hợp này, bạn nên xóa hoặc chuyển thuộc tính sang nofollow, sau đó gửi yêu cầu xem xét lại.

Nội dung nghèo nàn, ít hoặc không có giá trị (Creating pages with little or no original content)

Một số ví dụ về nội dung nghèo nàn, ít hoặc không có giá trị như:

√ Website chỉ có duy nhất nội dung để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ mà không cung cấp thêm một giá trị nào.

√ Trang web có nội dung tạo tự động, cóp nhặt, sao chép từ các trang web khác

√ Văn bản được dịch theo công cụ tự động mà không được xem xét, kiểm duyệt lại.

√ Văn bản được tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật đồng bộ hóa tự động hoặc được làm mờ.

√ Văn bản được tạo từ nguồn cấp dữ liệu Atom / RSS, JS…

==> Trong trường hợp này, bạn nên tìm kiếm để tạo ra nội dung mới, có giá trị, độc đáo và duy nhất. Thay thế các nội dung kém chất lượng, hoặc xóa bỏ các nội dung kém chất lượng đi. Khi đã cập nhật lại nội dung trang web, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại.

Trang web bị tấn công (Hacked site)

Mặc dù việc website bị tấn công không phải là lỗi của bạn, tuy nhiên, Google sẽ áp dụng tác vụ thủ công cho website của bạn khi phát hiện thấy mã độc hại để bảo vệ người dùng.

==> Trong trường hợp này, bạn cần loại trừ tất cả các mã độc hại và phần mềm độc hại nhanh nhất có thể. Sau khi thực hiện hành động này, tác vụ thủ công sẽ được xóa và Google sẽ không cảnh báo khách truy cập là Trang web này có thể bị tấn công (1).

Che giấu, chuyển hướng lén lút (Cloaking, sneaky redirects)

Nếu trang web của bạn có nội dung được hiển thị cho Google, nhưng không được hiển thị cho người dùng, Google sẽ cho đó là che giấu.

Ví dụ: Bạn tạo một văn bản HTML cho công cụ tìm kiếm, trong khi người dùng xem lại hiển thị một trang hình ảnh hoặc flash.

Trường hợp khác, nếu trang web của bạn có trang được index trong Google, nhưng khi người dùng truy cập được chuyển hướng tới trang mà họ không muốn sử dụng. Google sẽ cho đó là chuyển hướng lén lút.

Tuy nhiên, nhiều khi che giấu và lén lút chuyển hướng có thể do hacker. Ví dụ: bạn nhìn thấy một trang web bình thường với tư cách là người dùng, nhưng mã phía sau trang đã bị nhồi nhét bởi nhiều cụm từ khóa spam.

==> Khi bạn đã xóa các trường hợp che giấu và chuyển hướng lén lút, hoặc xác định rằng cả hai đều do hacker hoặc phần mềm độc hại, bạn có thể liên hệ với Google để yêu cầu xem xét lại.

Văn bản, liên kết ẩn hoặc nhồi nhét từ khóa (Hidden text, links or keyword stuffing)

Nếu bạn thấy thông báo này trên trang tác vụ thủ công, điều đó có nghĩa là một số trang của bạn có thể chứa văn bản ẩn và nhồi nhét từ khoá (2)

Tác vụ thủ công này đôi khi bao gồm cả những web bị hacker tấn công hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại, hacker có thể tấn công từ khóa mà bạn không biết.

==> Khi bạn đã xóa các văn bản ẩn hoặc các từ khóa bị lạm dụng, hoặc đã xác định rằng cả hai đều do hacker hoặc phần mềm độc hại, bạn có thể liên hệ với Google để yêu cầu xem xét lại.

Spam dữ liệu có cấu trúc (Spammy structured markup)

Đánh dấu có cấu trúc giúp cho các website của bạn nổi bật trên kết quả tìm kiếm.  Tuy nhiên, nếu bạn đã lạm dụng việc này bằng những đánh dấu trên website không phù hợp với nội dung thì bạn có thể nhận thông báo tác vụ thủ công đánh dấu có cấu trúc spam.

==> Hãy xem xét lại các nguyên tắc của Google để xem liệu bạn có vô tình lạm dụng không.

Xóa bỏ bất kỳ trường hợp spam dữ liệu có cấu trúc và sau đó gửi yêu cầu xem xét lại cho Google.

Spam do người dùng tạo (User generated spam)

Tác vụ thủ công này thường gặp trên những diễn đàn, forum, trang mạng xã hội kém chất lượng, nhiều nội dung rác do người dùng tạo ra.

Bên cạnh đó các website có các comment spam, các trang nhật ký hoặc trong các hồ sơ người dùng… cũng rất dễ bị.

==> Nếu bị thông báo tác vụ thủ công này, bạn nên thực hiện các hành động như sau:

√ Xác định các trang trên trang web của bạn, nơi người dùng có thể đã thêm nội dung.

√ Tìm nội dung spam, không liên quan trong các phần này và xóa nó. Kiểm tra những hành động sau:

  • Bài đăng hoặc hồ sơ trông giống quảng cáo.
  • Các bài đăng hoặc tiểu sử có liên kết không phù hợp với chủ để và ngữ cảnh của nội dung website.
  • Các bài đăng hoặc tiểu sử có tên người dùng không thật.
  • Các bài đăng hoặc hồ sơ giống như được tạo tự động, không được viết bởi một người dùng thực trên trang web của bạn.

√ Xóa những nội dung được cho là không phù hợp.

Khi bạn đã gỡ bỏ nội dung do người dùng tạo spam, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại cho Google cho thấy bạn đã dọn dẹp trang web của mình và đảm bảo chắc chắn rằng thư rác do người dùng tạo không còn.

Máy chủ lưu trữ miễn phí (Spammy freehosts)

Việc dùng hosting miễn phí để giảm thiểu chi phí và tạo ra nhiều website có nội dung kém chất lượng sẽ dẫn đến cả hệ thống spam.

==> Trong trường hợp này bạn có thể liên hệ với chủ web và yêu cầu họ xem liệu họ có thể xóa các trang web bị spam khác dựa trên sự vi phạm điều khoản và điều kiện của máy chủ lưu trữ.

Bạn có thể yếu cầu chuyển web của bạn sang máy chủ khác để tách trang web của bạn khỏi các trang spam, hoặc chuyển sang một công ty khác, nơi bạn có thể nhận được sự đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ không được lưu trữ trên các trang web spam.

Khi đã hoàn thành hãy gửi yêu cầu xem xét cho Google để phục hồi thứ hạng của mình.

Hình ảnh bị che giấu (Cloaked images)

Tức là hình ảnh trên trang web của bạn có thể hiển thị khác trên kết quả tìm kiếm của Google so với khi hiển thị trên trang web của bạn.

Ví dụ về hình ảnh bị che giấu như:

√ Hình ảnh hiển thị cho Google bị che khuất bởi một hình ảnh khác.

√ Hình ảnh hiển thị cho Google khác với hình ảnh hiển thị cho người dùng.

√ Chuyển hướng người dùng đến hình ảnh khác trên trang web khi họ nhấp vào “xem hình ảnh” trên kết quả tìm kiếm của Google.

==> Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn hiển thị chính xác những hình ảnh cho người dùng giống trong kết quả tìm kiếm của Google.

Trang web spam hoàn toàn (pure spam)

Tức là trang web của bạn vi phạm một lúc nhiều nguyên tắc quản trị chất lượng của Google đã nêu trên.

Kết quả là Google sẽ áp dụng tác vụ thủ công đối với các phần bị ảnh hưởng của website. Tác vụ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ trang web.

Khi bạn chắc chắn rằng trang web không còn vi phạm các nguyên tắc quản trị chất lượng của Google nữa, hãy gửi yêu cầu xem xét lại trang. Theo dõi tin nhắn trong tài khoản Serch Console của bạn, nếu xác định trang web của bạn không còn vi phạm các nguyên tắc, Google sẽ thu hồi tác vụ thủ công.

3. Sự khác biệt giữa tác vụ thủ công và báo cáo sự cố bảo mật

Có một số hiểu nhầm giữa hai khái niệm này, các bạn nên hiểu rõ để đưa ra các hướng xử lý tốt với từng trường hợp.

Báo cáo tác vụ thủ công tức là chính người trong đội ngũ của Google thông báo các sự cố được phát hiện theo cách thủ công đối với một trang hoặc toàn bộ trang web được cho là spam.
Đa số các vấn đề được báo cáo sẽ dấn đến việc các trang hoặc trang web sẽ bị tụt hạng, thậm chí bị xóa hẳn khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Báo cáo các vấn đề về bảo mật liệt kê các chỉ dẫn rằng web của bạn đang bị tấn công hoặc hành vi trên trang của bạn có thể gây hại cho người dùng khi truy cập vào máy tính của họ.
Ví dụ như cài đặt phần mềm độc hại hoặc tấn công lừa đảo. Các trang này có thể xuất hiện với các nhãn cảnh báo trên kết quả tìm kiếm hoặc trình duyệt, có thể hiển thị trang cảnh báo trung gian khi người dùng cố truy cập vào các trang web này.

Thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới. Cảm ơn chúc các bạn thành công!

Đừng quên like và share nếu thấy hữu ích!

5/5 - (3 bình chọn)
Thu Hương: Thu Hương là một trong những chuyên gia content marketing, tư vấn plan và triển khai content cho doanh nghiệp. Đặc biệt những bài viết không chỉ hỗ trợ marketing còn hỗ trợ tối ưu hóa SEO hàng nghìn từ khóa lên top chỉ với 1 bài viết.