Title là gì? Phân loại, cách viết tiêu đề hiệu quả cho SEO

Nội dung

Title (/ˈtʌɪt(ə)l/) là tiêu đề của bài viết hay page trên website, mục đích để mô tả ngắn gọn và chính xác chủ đề và nội dung của bài viết hoặc trang web cho công cụ tìm kiếm và người dùng (1) (2).

Title có 2 loại: Title bài viết (Tiêu đề landing page) và Tittle SEO (Thẻ meta title tag). Có nhiều trường hợp title bài viết và title SEO khác nhau.

1. Title bài viết

Như ảnh trên là title bài viết, trong bài viết là landing page SEO thường title là thẻ H1.

Tương tự như vậy nếu phân chia theo loại landing page trong SEO thì có tiêu đề danh mục, tiêu đề tag… thường là thẻ H1.

2. Title SEO

Tiêu đề SEO (Thẻ meta title tag) được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google cũng như được hiển thị trên thanh tiêu đề hoặc bookmark trên trình duyệt của bạn.

Title SEO hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google

Title SEO hiển thị trên thanh tiêu đề hoặc bookmark trên trình duyệt của bạn

Khi view source thẻ title SEO năm trong thẻ

như hình phía dưới:

Thẻ meta title tag khi view source

3. Thẻ meta title có quan trọng trong SEO?

  • Thẻ meta title hay còn gọi là thẻ tiêu đề giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được trang hoặc bài viết của bạn đang nói về chủ đề, nội dung gì?
  • Thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng quan trọng cho một landing page SEO. Từ khóa chính nên chứa trong title.
  • Một title SEO ấn tượng và hấp dẫn sẽ thu hút người dùng kích vào trang web của bạn từ Google, tăng tỉ lệ CTR.

4. Cách viết title SEO hiệu quả

  • Về nội dung: title SEO cần mô tả chính xác nội dung của trang hoặc bài viết. Tránh tiêu đề một đằng, nội dung bài viết hoặc trang lại một nẻo. Cần hướng nội dung tới các công cụ tìm kiếm và người dùng.
  • Về độ dài:
    + Title SEO không nên ngắn quá, không nên dài quá, và cũng không có số  lượng bao nhiêu là hoàn hảo. Vì còn tùy vào chế độ hiển thị trên mobile hay máy tính .
    + Theo kinh nghiệm thì Title trên kết quả tìm kiếm nên khoảng 45 đến 60 ký tự (Tiêu đề dài hơn có thể không hiển thị hết trong nhiều trình duyệt và dĩ nhiên sẽ bị cắt ngắn bớt).
    + Một tiêu đề có thể chứa tối đa là 12 từ và nhưng nên đảm bảo rằng từ khóa quan trọng cần có trong 8 từ đầu.
    + Google không đưa ra cho chúng ta thế nào là dài hay ngắn. Các bạn có thể kiểm tra phần Cải tiến HTML trong Search Console.
  • Về từ khóa:
    + Tiêu đề cần chứa từ khóa muốn SEO.
    + Cần lưu ý là không nhồi nhét từ khóa. Tiêu đề trang tốt được tạo thành từ các cụm từ khóa có giá trị và lượng tìm kiếm cao.
  • Cần tạo sự cuốn hút: Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa, hấp dẫn sẽ thu hút người dùng nhấp vào và nhận biết thương hiệu nhiều hơn.
  • Chứa thương hiệu: Nếu bạn có thương hiệu tốt thì nên đặt cấu trúc title SEO là: Title bài viết + Thương hiệu. Tuy nhiên tùy vào chiến lược và trang của bạn mà chúng ta có nên thêm tên thương hiệu vào tiêu đề hay không.
  • Yếu tố cảm xúc: Một số tiêu đề của trang tốt hơn với lời gọi hành động, (ví dụ như ” tìm hiểu điều gì đó”, hoặc ” mua thứ gì đó ” hoặc “thuê một thứ gì đó”). Có thể thêm các yếu tố cảm xúc, hài hước hoặc chứa con số vào tiêu đề.
  • Trùng lặp title: Mỗi bài viết hay trang trên một website nên viết tiêu đề khác nhau. Giảm thiểu bất kí sự sao chép nào, đặc biệt là các trang web lớn.

5. Trong SEOBeginner Tool

Trong module quản lý content của SEOBeginner Tool cũng có 2 phần đó là Title và Title SEO

Title hình ảnh khi sử dụng công cụ quản lý Content (click vào ảnh để xem hình lớn)

Thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới. Cảm ơn chúc các bạn thành công!

5/5 - (4 bình chọn)
Thu Hương: Thu Hương là một trong những chuyên gia content marketing, tư vấn plan và triển khai content cho doanh nghiệp. Đặc biệt những bài viết không chỉ hỗ trợ marketing còn hỗ trợ tối ưu hóa SEO hàng nghìn từ khóa lên top chỉ với 1 bài viết.